วัน จันทร์ ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561
(เวลา 11:30 - 14:30 น.)
เนื้อหาที่เรียน
- ก่อนเริ่มเข้าสู่การเรียน อาจารย์ทบทวนสิ่งที่เรียนเมื่อครั้งที่แล้วก่อน
- จากนั้นเพื่อนกลุ่มต่อไปก็นำเสนอมีดังนี้
กลุ่มที่ 5 การเรียนการสอนแบบมอนเตสซอรี่ Montessori
การจัดการเรียนการสอนแบบมอนเตสซอรี่ เป็นการจัดสภาพการเรียนรู้โดยมีครูเป็นผู้จัดสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนให้เหมือนบ้านและกระตุ้นให้เด็กคิดแก้ปัญหาด้วยตนเองใช้จิตใจซึมซับสิ่งแวดล้อมโดยครูคำนึงถึงความสนใจความต้องการในการเรียนรู้ของเด็กยึดหลักความแตกต่างระหว่างบุคคลและคำนึงถึงเด็กเป็นสำคัญ ส่งเสริมให้เด้กเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างอิสระ จัดสิ่งแวดล้อมและอุปกรณ์ให้เด็กได้ฝึกทักษะกลไกผ่านประสามสัมผัส ทั้งห้า รู้จักควบคุมการทำงานด้วยตนเอง มอนเตสซอรี่ เชื่อว่า เด็กคือผู้รู้ความต้องการของตนเองและมีความสามารถที่จะซึบซับการเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมได้
กลุ่มที่ 6 การจัดทำสารนิทัศน์ในระดับปฐมวัย
สารนิทัศน์หมายถึงส่วนสำคัญที่นำมาเป็นตัวอย่าง อาจเป็นผลงานของเด็ก ภาพถ่าย กิจกรรมของเด็ก บทสนทนาของเด็กที่แสดงให้ผู้อื่นเห็นหรือแสดงให้เห็นร่องรอยการเจริญเติบโต พัฒนาการ และการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยจากการทำกิจกรรมของเด็กเป็นรายบุคคลหรือเป็นรายกลุ่ม
กลุ่มที่ 7 แฟ้มสะสมผลงาน
เป็นสารนิทัศน์ที่มุ่งเน้นด้านการจัดเก็บรวบรวมผลงานของเด็กเป็นรายบุคคลอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอช่วยให้เห็นความก้าวหน้าทางพัฒนาการด้านต่างๆและความสพเร็จของเด็ก การจัดเก็บรวบรวมข้อมูลแสดงให้เห็นว่าผู้เรียนได้มีโอกาสสะท้อนความคิด ความพยายามและแสดงศักยภาพของตนเองได้อย่างสมบูรณ์
กลุ่มที่ 8 วอลดอร์ฟ
ครูอนุบาลต้องให้ความสำคัญในการจัดการศึกษาให้เหมาะสมกับอายุและความสามารถตามวัยของเด็กให้เกิดความสมดุลกัน เกณฑ์อายุของระดับอนุบาลวอลดอร์ฟคือก่อน 7 ขวบหรือก่อนฟันแท้จะขึ้นมนุษยปรัชญายังได้เผยภาพลักษณ์ของมนุษย์อันประกอบไปด้วยกาย 4 กาย ได้แก่ร่างกาย กายพลังชีวิต กายความรู้สึก กายตัวตน ถึงแม้ว่ากายทั้ง 4 จะมาพร้อมกันเมื่อคนเราเกิดมาในโลกแต่ก็ค่อยๆเผยออกมาทีละกายทุกๆรอบ 7 ปี จนเด็กอายุ 21 ปีจึงมีกายทั้ง 4 สมบูรณ์หากในระหว่างนั้นมีการสนับสนุนทางการศึกษาอย่างถูกต้องเหมาะสมแก่เด็ก จะยิ่งเป็นปนะโยชน์ต่อการพัฒนาเด็กให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์
กลุ่มที่ 9 ภาษาธรรมชาติ
การสอนแบบภาษาธรรมชาติ คือ การที่เด็กได้เรียนรู้การใช้ภาษาทั้งด้านการฟัง พูด อ่าน เขียนไปตามธรรมชาติอย่างมีความหมายสอดคล้องเหมาะสมกับวัย โดยไม่แยกว่าต้องอ่านก่อนหรือเขียนก่อนแต่จะเน้นให้เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเอง เช่น อ่านนิทาน เล่าเรื่องราว ฟังนิทานที่ครูหรือเพื่อนเล่า เขียนคำที่ตนสนใจจากเรื่องที่ได้อ่านหรือได้ฟังโดยเป็นไปเป็นธรรมชาติของเด็ก
กลุ่มที่ 10 High Scope
ไฮสโคป เป็นการสอนที่เน้นการเรียนรู้แบบลงมือทำผ่านมุมเล่นที่หลากหลายด้วยสื่อและกิจกรรมที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กและการแก้ปัญหาอย่างกระตือรือร้นโดยการให้โอกาสเด็กเป็นผู้ริเริ่มการเล่นหรือกิจกรรมต่างๆอย่างอิสระ
- จากนั้นอาจารย์ก็มีอการอธิบายเพิ่มเติมในส่วนของแต่ละกลุ่ม
คำศัพท์ประจำวัน
- nature : ธรรมชาติ- portfolio : แฟ้มสะสมผลงาน
- surroundings : สิ่งแวดล้อม
- independently : อิสระเสรี
- activity : กิจกรรม
การประเมิน
ประเมินตัวเอง : ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอและจดใจความสำคัญประเมินบรรยากาสในห้องเรียน : ทุกคนตั้งใจเรียนและใหความร่วมมือในการตอบคำถาม
ประเมินผู้สอน : อาจารย์ให้คำแนะนำที่เข้าใจง่ายและชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น