วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4


วัน จันทร์ ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561
(เวลา 11:30 - 14:30 น.)

เนื้อหาที่เรียน

- ก่อนเริ่มเข้าสู่การเรียน อาจารย์ทบทวนสิ่งที่เรียนเมื่อครั้งที่แล้วก่อน
- จากนั้นเพื่อนกลุ่มต่อไปก็นำเสนอมีดังนี้
กลุ่มที่ 5 การเรียนการสอนแบบมอนเตสซอรี่ Montessori
           การจัดการเรียนการสอนแบบมอนเตสซอรี่ เป็นการจัดสภาพการเรียนรู้โดยมีครูเป็นผู้จัดสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนให้เหมือนบ้านและกระตุ้นให้เด็กคิดแก้ปัญหาด้วยตนเองใช้จิตใจซึมซับสิ่งแวดล้อมโดยครูคำนึงถึงความสนใจความต้องการในการเรียนรู้ของเด็กยึดหลักความแตกต่างระหว่างบุคคลและคำนึงถึงเด็กเป็นสำคัญ ส่งเสริมให้เด้กเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างอิสระ จัดสิ่งแวดล้อมและอุปกรณ์ให้เด็กได้ฝึกทักษะกลไกผ่านประสามสัมผัส ทั้งห้า รู้จักควบคุมการทำงานด้วยตนเอง มอนเตสซอรี่ เชื่อว่า เด็กคือผู้รู้ความต้องการของตนเองและมีความสามารถที่จะซึบซับการเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมได้

กลุ่มที่ 6  การจัดทำสารนิทัศน์ในระดับปฐมวัย
           สารนิทัศน์หมายถึงส่วนสำคัญที่นำมาเป็นตัวอย่าง อาจเป็นผลงานของเด็ก ภาพถ่าย กิจกรรมของเด็ก บทสนทนาของเด็กที่แสดงให้ผู้อื่นเห็นหรือแสดงให้เห็นร่องรอยการเจริญเติบโต พัฒนาการ และการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยจากการทำกิจกรรมของเด็กเป็นรายบุคคลหรือเป็นรายกลุ่ม

กลุ่มที่ 7  แฟ้มสะสมผลงาน
          เป็นสารนิทัศน์ที่มุ่งเน้นด้านการจัดเก็บรวบรวมผลงานของเด็กเป็นรายบุคคลอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอช่วยให้เห็นความก้าวหน้าทางพัฒนาการด้านต่างๆและความสพเร็จของเด็ก การจัดเก็บรวบรวมข้อมูลแสดงให้เห็นว่าผู้เรียนได้มีโอกาสสะท้อนความคิด ความพยายามและแสดงศักยภาพของตนเองได้อย่างสมบูรณ์

กลุ่มที่ 8 วอลดอร์ฟ
          ครูอนุบาลต้องให้ความสำคัญในการจัดการศึกษาให้เหมาะสมกับอายุและความสามารถตามวัยของเด็กให้เกิดความสมดุลกัน เกณฑ์อายุของระดับอนุบาลวอลดอร์ฟคือก่อน 7 ขวบหรือก่อนฟันแท้จะขึ้นมนุษยปรัชญายังได้เผยภาพลักษณ์ของมนุษย์อันประกอบไปด้วยกาย 4 กาย ได้แก่ร่างกาย กายพลังชีวิต กายความรู้สึก กายตัวตน ถึงแม้ว่ากายทั้ง 4 จะมาพร้อมกันเมื่อคนเราเกิดมาในโลกแต่ก็ค่อยๆเผยออกมาทีละกายทุกๆรอบ 7 ปี จนเด็กอายุ 21 ปีจึงมีกายทั้ง 4 สมบูรณ์หากในระหว่างนั้นมีการสนับสนุนทางการศึกษาอย่างถูกต้องเหมาะสมแก่เด็ก จะยิ่งเป็นปนะโยชน์ต่อการพัฒนาเด็กให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์

กลุ่มที่ 9 ภาษาธรรมชาติ
          การสอนแบบภาษาธรรมชาติ คือ การที่เด็กได้เรียนรู้การใช้ภาษาทั้งด้านการฟัง พูด อ่าน เขียนไปตามธรรมชาติอย่างมีความหมายสอดคล้องเหมาะสมกับวัย โดยไม่แยกว่าต้องอ่านก่อนหรือเขียนก่อนแต่จะเน้นให้เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเอง เช่น อ่านนิทาน เล่าเรื่องราว ฟังนิทานที่ครูหรือเพื่อนเล่า เขียนคำที่ตนสนใจจากเรื่องที่ได้อ่านหรือได้ฟังโดยเป็นไปเป็นธรรมชาติของเด็ก

กลุ่มที่ 10  High Scope
          ไฮสโคป เป็นการสอนที่เน้นการเรียนรู้แบบลงมือทำผ่านมุมเล่นที่หลากหลายด้วยสื่อและกิจกรรมที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กและการแก้ปัญหาอย่างกระตือรือร้นโดยการให้โอกาสเด็กเป็นผู้ริเริ่มการเล่นหรือกิจกรรมต่างๆอย่างอิสระ

- จากนั้นอาจารย์ก็มีอการอธิบายเพิ่มเติมในส่วนของแต่ละกลุ่ม


คำศัพท์ประจำวัน

- nature : ธรรมชาติ
- portfolio : แฟ้มสะสมผลงาน
- surroundings : สิ่งแวดล้อม
- independently : อิสระเสรี
- activity : กิจกรรม


การประเมิน

ประเมินตัวเอง : ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอและจดใจความสำคัญ
ประเมินบรรยากาสในห้องเรียน : ทุกคนตั้งใจเรียนและใหความร่วมมือในการตอบคำถาม
ประเมินผู้สอน : อาจารย์ให้คำแนะนำที่เข้าใจง่ายและชัดเจน



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3


วัน จันทร์ ที่ 29 มกราคม พศ.2561
( เวลา 11:30 - 14:30 น.)

เนื้อหาที่เรียน

- ในวันนี้อาจารย์เริ่มด้วยการทบทวนที่เรียนไปเมื่อครั้งที่แล้ว
- อาจารย์ให้จับกลุ่มตามโรงเรียนที่ไปสังเกตการสอนโดยกลุ่มละ 4-5 คน 

เมื่อแบ่งคนได้แล้วอาจารย์ให้แจกกระดาษกลุ่มละ1 แผ่นและแต่ละกลุ่มคิดหน่วยที่จะสอนเด็กมากลุ่มละ 1 หน่วยที่จะสอนในการฝึกสอนที่โรงเรียน โดยมีหน่วย ฝนจ๋า แหล่งน้ำ ผีเสื้อแสนสวย ยานพาหนะ ตัวเรา และ ของเล่นของใช้ จากนั้นให้ทำ Mind Map โดยมีหัวข้อและเนื้อหาเล็กน้อยที่จะสอนเด็ก เมื่อทำเสร็จแล้วก็โชว์ให้เพื่อนๆดูแล้วอาจารย์จะแนะนำว่า Mind Map ที่ถูกต้องควรเป็นแบบไหนและแต่ละกลุ่มควรปรับปรุงอย่างไร 


คำศัพท์ประจำวัน

- unit of instruction : หน่วยการเรียนรู้
- vehicle : ยานพาหนะ
- observe : สังเกตการณ์
- introduce : แนะนำ
- water resource : แหล่งน้ำ

ประเมิน

ประเมินตัวเอง : มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนในกลุ่ม 
ประเมินบรรยากาศการเรียน : เพื่อนๆแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันและกันของแต่ละโรงเรียน
ประเมินผู้สอน : อาจารย์ให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดและเข้าใจง่าย