วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 16


วัน อังคาร ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2561



เนื้อหาที่ได้รับ


ในวันนี้อาจารย์พูดถึงเรื่องต่อไปนี้

- การเตรียมตัวในการออกฝึกสอน
- การเขียนแผน
- หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
- วิจัยในชั้นเรียน
- บุคลิกภาพ
- เทคนิคต่างๆที่นำไปประยุกต์ใช้ในการสอน
- แนวข้อสอบ 








บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15


วัน จันทร์ ที่ 23 เมษายน พ.ศ.2561
(เวลา 11:30 - 14:30 น.)

*** อาจารย์ติดประชุมจึงนัดเรียนวันที่ 1 พฤษภาคม ***


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14


วัน จันทร์ ที่ 16 เมษายน พ.ศ.2561
(เวลา 11:30 - 14:30 น.)




***งดการเรียนการสอนเนื่องจากเป็นวันหยุดสงกานต์****

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13


วัน พุธ ที่ 4 เมษายน พ.ศ.2561
(เวลา 11:30 - 14:30 น.)

เนื้อหาที่ได้รับ

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ของวันพุธในแต่ละหน่วย

กลุ่มที่ 1 หน่วยแหล่งน้ำ ประโยชน์ของแหล่งน้ำ



กลุ่มที่ 2 หน่วยฝนจ๋า การปฏิบัติตนในฤดูฝน




กลุ่ม 2.1 หน่วยฝนจ๋า โรคไข้หวัด



คำศัพท์ประจำสัปหาด์

Listen carefully ตั้งใจฟัง
Sick ป่วย
Advantage ประโยชน์
New knowledge ความรู้ใหม่
While ขณะ



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12


วัน จันทร์ ที่ 2 เมษายน พ.ศ.2561
(เวลา 11:30 - 14:30 น.)


เนื้อหาที่เรียน 

ในวันนี้อาจารย์ให้สอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์หน่วยของตนเองโดยสอนวันพุธ

กลุ่มที่ 1 หน่วยผีเสื้อ การดำรงชีวิตของผีเสื้อ




กลุ่มที่ 2 หน่วยของเล่นของใช้ การดูแลรักษา




กลุ่มที่ 3 หน่วยยานพาหนะ การขับขี่ยานพาหนะอย่างปลอดภัย




กลุ่มที่ 4  หน่วยตัวเรา ประโยชน์และหน้าที่อวัยวะต่างๆในร่างกาย




กลุ่มที่ 5 หน่วยแหล่ง ประโยชน์ของแหล่งน้ำ




กลุ่มที่ 6 หน่วยฝนจ๋า โรคที่พบในฤดูฝน





กลุ่มที่ 7 หน่วยไข่ วิธีทำไข่เค็ม




คำศัพท์ประจำสัปดาห์

Organ อวัยวะ
Consume บริโภค
Comment แสดงความคิดเห็น
Consumer อุปโภค
Friend เพื่อน




บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11


วัน จันทร์ ที่ 26 มีนาคม พ.ศ.2561
(เวลา 11:30 - 14:30 น.)

เนื้อหาที่ได้รับ

ในวันนี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของวันพฤหัสบดีและวันศุกร์

กลุ่มที่ 1 หน่วยผีเสื้อ



กลุ่มที่ 2 หน่วยยานพาหนะ 




กลุ่มที่ 3 หน่วยแหล่งน้ำ



กลุ่มที่ 4 หน่วยของใช้ของเล่น




กลุ่มที่ 5 หน่วยฝนจ๋า



กลุ่มที่ 6 หน่วยตัวเรา



กลุ่มที่ 7 หน่วยไข่ 




คำศัพท์ประจำสัปดาห์

Engineer วิศวะกร
Education การศึกษา
Cycle วงจร
Sponge ฟองน้ำ
Practice ปฎิบัติ

การประเมิน

ประเมินตัวเอง : มีการจดบันทึกเข้าเรียนต่อต่อเวลา
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจเรียนเข้าเรยนตรงเวลาให้ความร่วมมือขณะทำกิจกรรม
ประเมินผู้สอน : ให้คำแนะนำและปรึกษาอย่างใกล้ชิดและชัดเจน






วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10


วัน จันทร์ ที่ 19 มีนาคม พ.ศ.2561
(เเวลา 11:30 - 14:30 น.)


เนื้อหาที่ได้รับ

ในวันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาสอนแผนเสริมประสบการณ์ในหน่วยของตัวเองซึ่งเป็นการสอนของวันอังคาร โดยสอนเกี่ยวกับลักษณะของหน่วย
กลุ่มที่ 1 หน่วยฝนจ๋า 



กลุ่มที่ 2 หน่วยตัวเรา



กลุ่มที่ 3 หน่วยไข่



กลุ่มที่ 4 หน่วยยานพาหนะ



กลุ่มที่ 5 หน่วยผีเสื้อ



กลุ่มที่ 6 หน่วยของเล่นของใช้



กลุ่มที่ 7 หน่วยแหล่งน้ำ



คำศัพท์ประจำสัปดาห์

Opinion การแสดงความคิดเห็น
Understand เข้าใจ
Take notes จดบันทึก
Answer การตอบคำถาม
Participation มีส่วนร่วม

การประเมิน

ประเมินตัวเอง : มีส่วนร่วมในการช่วยเพื่อนคิดกิจกรรม เข้าเรียนตรงเวลา มีการจดบันทึก
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจเรียนมีการจดบันทึกและในความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ประเมินผู้สอน : ให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดเปิดโอกาศให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นในด้านต่างๆ








บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9

วัน จันทร์ ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2561
(เวลา 11:30-14:30 น.)


เนื้อหาที่ได้รับ


ในวันนี้อาจารย์ให้นักศึกษตัวแทนของแต่ละกลุ่มให้สอนกิจกรรมเคลื่อนไหวจังหวะตามแผนที่ตนเองเขียนโดยอาจารย์มีการให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดและบอกถึงข้อควรระวัง
กิจกรรมเคลื่อนไหวจังหวะของหน่วยต่างๆมีหน่วยดังนี้
- หน่วยผีเสื้อแสนสวย
- หน่วยตัวเรา
- หน่วยของเล่นของใช้
- หน่วยฝนจ๋า
- หน่วยน้ำ
- หน่วยยานพาหนะ
- หน่วยไข่






คำศัพท์ประจำสัปดาห์


Teaching การสอน
knock เคาะ
Acting การแสดง
Teacher ครู
Learning เรียน

การประเมิน

ประเมินตัวเอง : มีการตื่นตัวพร้อมที่จะให้เข้าร่วมมือกับเพื่อน
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจสอนและตั้งใจฟังอาจารย์
ประเมินผู้สอน : ให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิดและชัดเจน



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8


วัน จันทร์ ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2561
(เวลา 11:30 - 14:30 น.)


เนื้อหาที่ได้รับ

ในวันนี้อาจารย์ให้เขียนแผนกิจกรรมเคลื่อนไหวจังหวะตามหน่วยของกลุ่มตัวเอง 

กิจกรรมเคลื่อนไหวตามจังหวะ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายอย่างอิสระตาม จังหวะ โดยใช้เสียงเพลงคำคล้องจองการปฏิบัติตามสัญญาณ ซึ่งจังหวะและดนตรีที่ใช้ประกอบได้แก่ เสียงตบมือเสียงเพลง เสียงเคาะไม้ เคาะเหล็ก ตีฉิ่ง กลอง ระนาด ฯลฯ มาประกอบการเคลื่อนไหวเพื่อส่งเสริมให้เด็กเกิดจินตนาการความคิกสร้างสรรค์ เด็กวัยนี้ร่างกายกำลังอยู่ระหว่างพัฒนาใช้ส่วนต่างๆ ร่างกายยังคงมาผสมผสาน หรือประสานสัมพันธ์กันอย่างสมบูรณ์มากนัก การเคลื่อนไหวร่างกายของเด็กอาจยังดูไม่มั่นคงโดยการเคลื่อนไหวมี 2 ประเภทด้วยกันคือ เคลื่อนไหวแบบอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ 
ข้อเสนอแนะ
1. ควรเริ่มกิจกรรมจากการเคลื่อนไหวที่เป็นอิสระ และมีวิธีการที่ไม่ยุ่งยากมากนัก เช่นให้เด็กได้กระจายกันอยู่ในห้องหรือบริเวรที่ฝึก และให้เคลื่อนไหวไปตามธรรมชาติของเด็ก
2. ควรให้เด็กได้แสดงออกด้วยตนเองอย่างอิสระ และเป็นไปตามความคิดของเด็กเองผู้สอนไม่ควรชี้แนะ
3. ควรเปิดโอกาสให้เด็กคิดหาวิธีเคลื่อนไหวทั้งที่ต้องเคลื่อนที่และไม่ต้อง เคลื่อนที่ เป็นรายบุคคล และเป็นคู่ เป็นกลุ่มไม่ควรเกิน 5-6 คน
4. ควรใช้สิ่งของที่อยู่ใกล้ตัวเด็กเศษวัสดุต่างๆเช่นกระดาษหนังสือพิมพ์ เศษผ้า ท่อนไม้ เข้ามาช่วยในการเคลื่อนไหว และให้จังหวะ
5. ควรกำหนดจังหวะสัญญาณนัดหมายในการเคลื่อนไหวต่างๆ หรือเปลี่ยนท่าทาง หรือหยุดให้เด็กทราบเมื่อทำกิจกรรมทุกครั้ง
6. ควรสร้างกิจกรรมอย่างอิสระ ช่วยให้เด็กรู้สึกอบอุ่น เพลิดเพลิน และรู้สึกสบาย และสนุกสนาน
7. ควรจัดให้มีการเล่นบ้างนานๆครั้ง เพื่อชวยให้เด็กสนใจมากขึ้น
8. กรณีเด็กที่ไม่เข้าร่วมกิจกรรม ผู้สอนไม่ควรใช้วิธีบังคับ ควรให้เวลาและโน้มน้าวให้เด็กสนใจเข้าร่วมกิจกรรมด้วยตามสมัครใจ
9. หลังจากเด็กได้ร่วมออกกำลังเคลื่อนไหวจังหวะต้องให้เด็กพักผ่อนโดยให้นอน เล่นบนพื้นห้อง นอนพัก หรือเล่นสมมติเป็นจังหวะช้าๆ เบาๆ สร้างความรู้สึกให้เด็กอยากพักผ่อน
        10. การจัดกิจกรรมควรจัดตามกำหนดตารางกิจกรรมประจำวัน และควรจัดให้เป็นที่น่าสนใจ เกิดความสนุกสนาน

คำศัพท์ประจำสัปดาห์

Development พัฒนาการ
Motion การเคลื่อนไหว
Imagination จินตนาการ
Rhythmic movement กิจกรรมเคลื่อนไหวตามจังหวะ
Muscle กล้ามเนื้อ

การประเมิน

ประเมินตัวเอง : ตั้งใจเขียนแผนและเรียนรู้เข้าเรียนตรงต่อเวลา พยายามตอบโต้กับอาจารย์และจดบันทึก
ประเมินเพื่อน : เพื่อนเข้าเรียนตรงต่อเวลา มีความตั้งใจเรียนจดบันทึก
ประเมินผู้สอน : ให้ความรู้ที่เข้าใจง่ายและเป็นกันเอง อาจารย์พยายามเน้นเนื้อหาที่สำคัญๆและจำเป็นให้ได้มากที่สุด



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7


วัน จันทร์ ที่  26 กุนภาพันธ์ พ.ศ.2561
(เวลา 11:30 - 14:30 น.)



***งดการเรียนการสอนเนื่องจากสอบกลางภาค***



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6


วัน จันทร์ ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
(เวลา 11:30 - 14:30 น.)


เนื้อหาที่ได้รับ

อาจารย์มอบหมายงานให้ทำ mind map ของหน่วยตัวเองโดยทำลงกระดาษ A4  ซึ่งเป็นหัวข้อการบูรณาการและกิจกรรม 6  กิจกรรมหลัก 



คำศัพท์ประจำสัปดาห์

Activities กิจกรรม
Experience ประสบการณ์
Integration การบูรณา
Conversation การสนทนา
Unit บทเรียน

การประเมิน

ประเมินตัวเอง : มีความตั้งใจและทำงานตามที่มอบหมาย
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจหาข้อมูลและใส่ใจการทำงาน
ประเมินผู้สอน : ให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด







วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5


วัน จันทร์ ที่ 12 กุมภาพันธ์ พศ. 2561
( เวลา 11:30 - 14:30 น.)



เนื้อหาเรียน 

ในวันนี้อาจารย์ให้ฝึกเขียนแผนแบบกลุ่ม โดยจะเขียนเนื้อหาแบบคราวๆก่อนโดยให้ทั้งกลุ่มช่วยกันทำ




และช่วยกันแนะเสนอหน้าห้องเรียนและปรังปรุบแก้ไข
ของกลุ่มดิฉันเป็นหน่วยฝนจ๋า 






คำศัพท์ประจำสัปดาห์

Rain ฝน
Toy ของเล่น
Butterfly ผีเสื้อ
Body ร่างกาย
Play เล่น